Không ở thời đại nào mà bất kỳ thứ gì cũng có thể đem ra kinh doanh như ngày nay. Và phong cách kinh doanh dành cho mọi ý tưởng sản phẩm dù độc đáo đến đâu là cho thật nhiều và sẽ nhận lại còn nhiều hơn thế. Có rất nhiều ý tưởng kinh doanh sản phẩm độc đáo đã làm thay đổi cuộc sống của những người dám nghĩ dám làm chúng. Dù đã có những người đi trước nhưng thị trường của những sản phẩm này vẫn còn rất rộng mở cho những ai có đầu óc và kiên trì
Cùng Vstartup điểm qua những ý tưởng kinh doanh cực độc đáo và hái ra tiền của các bạn trẻ Việt nhé:
- Bán cà phê bụi trên xế cổ
Đó là ý tưởng kinh doanh độc đáo đậm chất đường phố của ba chàng trai trẻ Hồ Tấn Hùng, Lê Minh Nhựt và Trần Đình Tùng. Mỗi người trong số họ lại đảm nhiện một vai trò riêng trong hình thức kinh doanh độc đáo này. Nếu Tấn Hùng (cựu sinh viên ĐH Quốc tế, từng đoạt giải Nhất cuộc thi marketing “Truy tìm đại sứ”) là người phôi thai và xây dựng ý tưởng cộng với Đình Tùng, từ nhỏ đã được học cách chọn hạt, rang xay từng túi cà phê nhỏ theo truyền thống gia đình ở Tây Nguyên thì anh chàng Minh Nhựt (pha chế có nghề của khách sạn Sheraton) lại rất mê xe hơi cổ. Ba anh chàng này gặp nhau và ý tưởng bán cà phê bụi trên chiếc xe hơi cổ rong ruổi khắp Sài Gòn ra đời.
“Quán cà phê bụi” của những anh chàng “chịu chơi”
La Rio chính là tên của “xì tai” cà phê độc đáo này. Khi hỏi về lý do hình thành ý tưởng, một trong ba chàng trai cho biết: “Đi bụi nhiều, mình thấy không gì đẹp bằng được ngồi trên xe và nhâm nhi món thức uống yêu thích. Một ‘quán’ cà phê trên chiếc xe hơi cổ dạo khắp Sài Gòn, tại sao không?”
Việc kinh doanh cà phê trên xe ở Sài Gòn đã có từ trước đó nhưng hầu hết chỉ là những người bán dạo chưa có đầu tư về ý tưởng cũng như về chất lượng. Cà phê La Rio lại khác, đó chính là sản phẩm sáng tạo của ba chàng trai trẻ được đào tạo bài bản về kinh doanh và quan trọng hơn hết vẫn là chất trẻ trung mà họ mang đến bên ngoài thức uống của mình.
Hy vọng, La Rio sẽ mang lại một làn gió mới cho cà phê bụi Sài Thành và sẽ trở thành một “hiện tượng kinh doanh” như các phát kiến độc lạ khác ở thành phố trẻ năng động này.
2. Ý tưởng kinh doanh độc đáo: Website trao đổi sản phẩm
Không ở thời đại nào mà bất kỳ thứ gì cũng có thể đem ra kinh doanh như ngày nay. Và phong cách kinh doanh dành cho mọi ý tưởng sản phẩm dù độc đáo đến đâu là cho thật nhiều và sẽ nhận lại còn nhiều hơn thế.
Với đồ cũ bạn hoàn toàn có thể làm được điều này. Hãy lập một website cho phép mọi người đăng những món sản phẩm đồ cũ của mình để trao đổi với nhau hoặc tích lũy điểm số ảo để nhận quà hoặc nhận tiền từ những gì mình cho đi.
Việc thành lập một website như vậy sẽ thu hút rất nhiều người tìm đến vì một món đáng vứt đi với người này lại là món đồ đắt giá với người khác, và sự lan truyền sẽ rất nhanh, mọi người sẽ đổ đến website của bạn để tìm những món đồ họ muốn; traffic sẽ tăng lên và đồng thời các công ty kinh doanh sẽ tới ngỏ ý đặt quảng cáo trên website của bạn. Việc lúc này bạn cần làm là thu tiền từ quảng cáo, lên kế hoạch chia sẻ lợi nhuận, phát triển website và đầu tư tiền bạc một cách khôn ngoan.
3. Kinh doanh món đồ ngẫu nhiên – một ý tưởng mới lạ và độc đáo
Đây là câu chuyện của anh chàng Sami Bayrakci ở New York khi vào năm 2007 anh ta đang mon men lên mạng để tìm quà cho bạn mình. Có lẽ vì hơi lười nên anh nghĩ phải chi có ai đó gợi ý cho mình rồi trả tiền cho khỏe. Thế là website Something Store ra đời với ý tưởng kinh doanh độc đáo mới lạ như vậy.
Với Something Store, người dùng có thể vào mua một món hàng mà mình chẳng biết là món gì với giá khoảng 5 USD, đa phần người dùng khá thíchh thú với sự bất ngờ và gợi mở trí tò mò của website. Nhờ thế trong vài tháng đầu Sami đã bán được hơn 1000 món đồ với vốn ban đầu chỉ 3000 USD.
Sau những thăng trầm trong kinh doanh, Something Store đang phát triển mạnh mẽ hơn với những sản phẩm đa dạng từ phụ kiện cho đến Ipad, laptop dell với giá bán đến 600 USD.
4. Ý tưởng kinh doanh sản phẩm trái cây có hình thù độc đáo
Có lẽ bạn đã từng nghe tới những trái dưa hấu hình vuông rất ngộ nghĩnh của Nhật Bản. Nhờ vào kỹ thuật trồng trọt khéo léo, tỉ mỉ, người nông dân Nhật đã biến những trái dưa từ bình thường trả thành đắt giá khi mang đến cảm giác thú vị, lạ lẫm cho người mua.
Mức lợi nhuận từ ý tưởng kinh doanh sản phẩm dưa hấu với hình thù độc đáo thế này gấp gần 9 – 10 lần trái dưa thông thường. Giá một trái tại Nhật có thể đạt mức 250 USD và khoảng 75 USD ở Mỹ và Châu Âu.Tại Việt Nam thì ý tưởng này phát triển cực mạnh mẽ nhờ tín ngưỡng người Việt về mâm ngũ quả ngày tết hay thậm chí là cúng ông bà ngày thường. Rất nhiều trái cây độc đáo đã ra đời như bưởi hồ lô, dưa hấu có thỏi vàng, và thật tuyệt vời khi chúng có giá lên tới hàng triệu đồng đấy.
5. Du học Singapore về Việt Nam bán cơm kẹp
Chàng trai trẻ sinh năm 1990, Nguyễn Bá Quốc là chủ nhân của chuỗi cửa hàng kinh doanh cơm kẹp AppeRice tại TP. HCM. Từng du học ở Singapore về và quyết tâm từ chối mức lương 3.000 USD, Bá Quốc nung nấu ý tưởng về một loại thức ăn nhanh được làm từ “ưu thế lúa, gạo” của riêng người Việt.
Ông chủ 9X của hơn 100 cửa hàng thức ăn nhanh Việt Nam
Với vốn đầu tư ban đầu là 1 triệu USD và các dây chuyên sản xuất nhập từ nước ngoài, hiện nay mỗi ki-ốt AppeRice cần khoảng 50 – 100 triệu đồng. Với số tiền ấy, sau khoảng 3 tháng có thể sinh lời và tầm 6 – 9 tháng là thu hồi vốn.
Với ý tưởng đem “ngọc thực” đến gần giới trẻ hơn giữa rất nhiều “ông lớn” như Burger King, KFC, Lotteria… đang “làm mưa làm gió” thị trường thức ăn nhanh Việt, Quốc muốn cơm kẹp không chỉ là một bữa ăn mà còn là một phong cách sống mới của người Việt trẻ năng động.