Gã khổng lồ Ford Motor muốn ra mắt “cỗ xe tương lai”, có khả năng tự lái vào năm 2021. “Nhân tố bí ẩn” trong kế hoạch này là một startup mà Ford đã phải lặn lội sang Israel tìm kiếm và sáp nhập.
Tham vọng của Ford
Giữa tháng 8.2016, báo chí Israel và các chuyên trang về kinh tế xôn xao với thông tin Ford Motor vừa sáp nhập một start-up công nghệ tại nước này là SAIPS, với một mức giá không tiết lộ. Gã khổng lồ của ngành chế tạo và lắp ráp ô tô đang có tham vọng ra mắt “cỗ xe tương lai” vào năm 2021. Đó sẽ là một cỗ xe hoàn toàn tự động, người lái xe không cần sử dụng vô lăng hay bàn đạp ga/thắng, tờ Forbes cho biết.
Hãng Ford cùng chia sẻ tầm nhìn với Google rằng thao tác chuyển quyền điều khiển xe từ hệ thống bán tự động sang người lái sẽ quá nguy hiểm, và “cỗ xe tương lai” lý tưởng nhất của nhân loại phải 100% tự động hóa. Để hiện thực hóa được tham vọng của mình, Ford từ năm 2013 đã lặn lội sang Israel để tìm kiếm một đối tác nắm trong tay sự đột phá trong công nghệ trí thông minh nhân tạo. Và họ đã tìm thấy được SAIPS.
Lý lịch khủng của “nhân tố bí ẩn”
Udy Danino, CEO đồng thời là nhà sáng lập của SAIPS, từng làm việc cho tập đoàn sản xuất vật liệu và thiết bị bán dẫn Applied Material Inc. Ông quay về Israel và sáng lập ra SAIPS vào năm 2012, tập trung vào tầm nhìn công nghệ máy tính, hệ thần kinh nhân tạo và công nghệ “deep learning” (tạm dịch: “khả năng học sâu” – thuật toán giúp máy tính làm rõ nghĩa dữ liệu, nhánh cao cấp của trí thông minh nhân tạo, áp dụng trong nhận diện hình ảnh, nhận diện giọng nói, xử lý ngôn ngữ tự nhiên). SAIPS cũng phát triển các thuật toán giúp xử lý hình ảnh, video và các dạng tín hiệu khác.
SAIPS thật sự là một “nhân tố bí ẩn” theo đúng nghĩa đen. Ford và start-up này đến nay vẫn không chịu tiết lộ bất kỳ chi tiết tài chính nào về thương vụ sáp nhập. Trang công nghệ Geektime ước đoán con số này có thể lên đến hàng chục triệu USD. Theo tờ Jewish Business News, start-up này đến nay vẫn chưa tổ chức vận động đầu tư. Geektime cho biết, các nhà đầu tư duy nhất của SAIPS chính là ba nhà sáng lập của startup, Danino cùng giám đốc công nghệ Rotem Littman và một nhà quản lý thương hiệu tại Mỹ Noga Zieber.
Phần lớn các kỹ sư công nghệ của SAIPS đều tốt nghiệp từ các đơn vị công nghệ tinh nhuệ nhất của Israel như chương trình đào tạo “siêu chiến binh” Talpiot hoặc biệt đội “8200”. Talpiot là chương trình huấn luyện tạo cho Israel sức mạnh công nghệ vượt trội so với phần còn lại của Trung Đông và nhiều nước trên thế giới. Chương trình tuyển lựa các học sinh Israel “đặc biệt xuất chúng” về khoa học tự nhiên, huấn luyện họ nghiên cứu và phát triển các công nghệ quốc phòng đột phá. Trong khi đó, biệt đội “8200” chính là đơn vị mật mã, tình báo và an ninh mạng khét tiếng của Israel, với mức độ tập trung nhân tài sánh ngang với đại học Havard, Yale hay Princeton.
Toàn bộ 12 nhân viên của SAIPS đều có hơn 10 năm kinh nghiệm trong phát triển và quản lý các hệ thống thuật toán phức tạp. Với “lý lịch” này, start-up mà Ford vừa sáp nhập thật sự là một cỗ máy phát triển công nghệ “siêu khủng” đầy tiềm năng. Theo trang mạng của start-up này, các nhân sự của công ty đã từng phát triển được rất nhiều các giải pháp công nghệ cao với khả năng ứng dụng “hoàn hảo không một sai sót”. SAIPS có cả đối tác trong Israel lẫn quốc tế, bao gồm nhiều lĩnh vực từ hàng không vũ trụ, thiết bị y tế, đến sinh trắc học, internet và trò chơi điện tử.
Các nhà sáng lập của start-up này cho biết công ty đã sinh lời chỉ trong một năm sau khi ra đời. Mức tăng trường lợi nhuận hàng năm hiện đạt 50%. SAIPS sẽ tiếp tục hoạt động như một công ty độc lập, thuộc tập đoàn Ford. Gã khổng lồ của ngành ô tô thế giới kỳ vọng phần mềm của SAIPS sẽ giúp các “cỗ xe tương lai” của hãng này nhanh chóng tự học hỏi và thích ứng mới môi trường xung quanh khi di chuyển, tờ Forbes cho biết.