Sau một thời gian hơi hơi dài dụ khị mấy bạn trẻ khởi nghiệp, thì tui nhận ra một điều: Cứ mỗi khi bắt đầu dự án, dù có sản phẩm hay không, đa số các bạn đều định giá thiệt rẻ và cam kết chất lượng cao.
Vấn đề là ở chỗ, hông có cái gì ngon ăn như vậy hết. Một cô nàng xinh đẹp thì chắc chắn khó tán. Nếu nàng vừa đẹp vừa dễ tán thì tính tình chắc có vấn đề. Còn nếu nàng vừa đẹp, vừa dễ tán, vừa hiền lành ngoan ngoãn thì chắc nàng hơi không thông minh hoặc quá thông minh. Còn nếu nàng vừa đẹp, vừa dễ tán, vừa hiền lành ngoan ngoãn, thông minh vừa đủ, lại đảm đang chăm chỉ, thì chắc chắn chính bạn là người có vấn đề, nên đi bác sĩ thần kinh khám gấp.
Nói một cách khoai học hơn, thì nếu sản phẩm bạn tốt, ai cũng muốn mua, thì hông có lí gì bạn bán rẻ cho không hết. Còn nếu bạn bán rẻ, thì rõ ràng bạn hông tự tin với sản phẩm của mình. Những anh chàng quỵ lụy với người yêu thường là người tự ti. Mà tự ti thì khó thành công lắm.
Ờ mà lại nói về cái từ “rẻ”. Giá thấp chưa chắc là rẻ nha. Rẻ có nghĩa là lợi ích người mua thu về nó vượt xa cái chi phí mà họ bỏ ra. Cà phê của bạn bán giá thấp mà người ta uống một hớp xong đổ bỏ thì hông gọi là rẻ. Cơm của bạn bán giá thấp mà người ta ăn vô nhập viện trong một nốt nhạc thì hông gọi là rẻ. Nhưng nếu quán của bạn bán một tô phở 100k mà người ta ăn xong sướng tận óc đến cả tuần thì có thể nói là quá quá rẻ rồi.
Bởi mới nói, những người chăm chăm nói về giá rẻ là những người lười biếng. Khi cả dự án của bạn chỉ có cái giá rẻ là hấp dẫn, nghĩa là sản phẩm của bạn chẳng còn cái gì hấp dẫn hơn cái giá rẻ để nói nữa (và cũng vì suốt ngày giảm giá, nên còn cái gì để đầu tư nâng cao giá trị đâu). Nếu tán gái mà bảo: “Dạ em yêu anh đi, em muốn gì anh cũng chiều hết ớ.”, thì rõ ràng anh chàng này hông có đẹp trai rồi. Tự tin lên, mạnh mẽ lên, nâng giá mình cao lên, và thử nghĩ xem, để giá cao mà vẫn thành công, thì mình nên tân trang sản phẩm như thế nào. Suốt ngày quỵ lụy, đầu bù tóc rối thì lấy đâu ra thời gian dành để nâng cao giá trị bản thân mình nữa!
Sư phụ Seth Godin của tui có nói câu này, nghe thấm tới giờ: “Người ta sẽ hông nhớ giá bạn rẻ, nhưng nếu bạn khiến người ta buồn một lần, người ta sẽ hận suốt đời.”. Mà giá rẻ thì hay ít giá trị, ít giá trị thì người ta hay buồn Ecolaber