Trải qua 7 năm hoạt động và phát triển, Garena đã nhận được những khoản tiền đầu tư khổng lồ và nâng giá trị của hãng này lên tới gần 4 tỷ USD, cao nhất khu vực Đông Nam Á ở thời điểm hiện tại.
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu hóa như hiện nay, các dự án startup tại Đông Nam Á đã và đang trở mình mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Chỉ cần có ý tưởng, chiến lược phát triển tốt, chủ của những dự án này đã thu hút được nguồn vốn đầu tư khổng lồ từ các doanh nghiệp lớn.
Grab – đối thủ lớn Uber tại Châu Á hiện đang được định giá lên tới gần 2 tỷ USD, biến hãng này trở thành một trong những dự án có giá trị lớn trên thị trường toàn cầu. Bên cạnh đó, Lazada với nguồn vốn đầu tư khổng lồ 1 tỷ USD từ Alibaba hiện cũng đang giúp nền kinh tể Đông Nam Á thoát khỏi cái mác “vùng trũng” của thế giới.
Tuy nhiên, Cái tên phải kể đến là Garena – một dự án startup được thành lập từ năm 2009 bởi Forrest Li chuyên cung cấp các dịch vụ game và Internet. Trải qua 7 năm hoạt động và phát triển, Garena đã nhận được những khoản tiền đầu tư khổng lồ và nâng giá trị của hãng này lên tới gần 4 tỷ USD, cao nhất khu vực Đông Nam Á ở thời điểm hiện tại.
Giá trị của Garena theo thời gian (đơn vị tỷ USD)
Garena, một startup mới chỉ được thành lập từ 2009 nhưng vào 2016, nó đã được định giá tới gần 4 tỷ đô và chưa hề có dấu hiệu dừng lại trong 10 năm tới. Điều thần kì gì đã tạo ra một startup với khả năng lớn mạnh khủng khiếp như vậy. Điều gì biến Garena từ một công ty về game có thể vươn mình lớn mạnh trong hàng loạt các lĩnh vực từ phát triển thanh toán điện tử, mạng xã hội và nhận vốn đầu tư hàng trăm triệu đô từ những nhà đầu tư tên tuổi chỉ trong 7 năm. Câu trả lời có lẽ chính là tầm nhìn của những người lãnh đạo như Nick Nash, chủ tịch Garena.
Nick Nash bắt đầu câu chuyện của mình từ suy nghĩ về việc sẽ tạo ra thứ để thu hút người dùng tới với mình thay vì phải đi tìm kiếm từng người dùng. Ông nhìn ra một Google đang lớn mạnh và rồi lại nhìn sang cách làm của Trung Quốc với ý định tạo ra một khu vực riêng, phát triển độc lập so với phần còn lại của thế giới nhưng ý tưởng đó là không thể khi Google và Baidu đã quá mạnh. Ông bắt đầu nghĩ tới ngành công nghiệp game, nghĩ tới về cung cấp nội dung số. 2009 là giai đoạn phát triển khủng khiếp của ngành game hiện đại khi các game đã bắt đầu được cá nhân hóa và tạo tính cạnh tranh rất mạnh mẽ, hay trở thành một bộ môn thể thao và được nhiều quốc gia công nhận. Game thủ cần được kết nối nhiều hơn nữa, sâu hơn nữa và Nick Nash xác định có thể khỏa lấp những chỗ trống về việc tạo một môi trường trung gian kết nối người chơi. Mảng kinh doanh game trở thành thứ trọng yếu giúp Garena tiến lên.
Cách thức tác chiến chính xác với tầm nhỏ, giải quyết các vấn đề khó khăn cốt lõi đã giúp Nick Nash và các đồng nghiệp lãnh đạo đưa Garena lên một vị thế mới. Garena hiện đang tập trung hoạt động trên các lĩnh vực kinh doanh nội dung số, phần mềm-tiện ích, liên kết cộng đồng, thương mại điện tử và cổng thanh toán trực tuyến. Đặc biệt, mảng kinh doanh nội dung số đang giúp hãng này trở thành một trong những công ty hàng đầu tại thị trường Đông Nam Á. Nguồn lợi khổng lồ thu được từ “mảnh đất” màu mỡ này lại tiếp tục được Garena rót vào phát triển những mảng kinh doanh khác.
Được biết, vào tháng 3 vừa qua, Garena lại tiếp tục được Khazanah Nasional Berhad – một quỹ đầu tư của chính phủ Malaysia đầu tư vào 170 triệu USD. Đồng thời, nhà đầu tư dài hạn là Tencent vẫn đang tiếp tục “bơm” tiền vào Garena sau khi hãng này đã thôn tính xong Riot Games vào đầu năm nay.
“Kinh nghiệm của Khazanh trong việc xây dựng các doanh nghiệp hàng đầu giúp chúng tôi củng cố vị thế lãnh đạo trong lĩnh vực nội dung số, thương mại điện tử và thanh toán trực tuyến của chúng tôi và hỗ trợ sứ mệnh “connecting the dots” trên toàn cầu của chúng tôi”, sáng lập kiêm CEO Garena, Forrest Li, chia sẻ.